Cẩm nang những điều cần biết về bất động sản dành cho người mới

Cẩm nang những điều cần biết về bất động sản cho người mới

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Dù bạn xuất phát ở bất kỳ vị trí nào như nhà đầu tư hay nhân viên kinh doanh thì bạn cũng cần phải trang bị kiến thức về bất động sản. Timviecbatdongsan sẽ tổng hợp toàn bộ những điều cần biết về bất động sản để giúp bạn hiểu hơn về lĩnh vực này nhé!

Những điều cần biết về bất động sản – Nhóm kiến thức cơ bản

Với những ai mới bước vào nghề, việc trang bị những điều cần biết về bất động sản cơ bản là điều rất cần thiết. Nắm vững những kiến thức cơ bản chính là bước đệm giúp bạn tiến xa hơn trong lĩnh vực bất động sản. 

Các khái niệm cơ bản trong lĩnh vực bất động sản

Một số khái niệm trong lĩnh vực bất động sản:

  • Bất động sản: Là tài sản không thể di dời được, bao gồm đất đai và những tài sản gắn liền với mảnh đất đó như nhà ở, công trình xây dựng ở trên hoặc dầu khí, khoáng chất ở dưới. 
  • Thị trường bất động sản: Đây là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi, cho thuê, v.vv.. bất động sản. Thị trường bất động sản được cấu thành bởi 3 yếu tố gồm: Chủ thể (nhà đầu tư, người bán và người mua bất động sản), khách thể (đất đai và các tài sản gắn liền), giới trung gian (người kết nối chủ thể và khách thế).
  • Môi giới bất động sản: Là cầu nối liên kết giữa người mua và người bán bất động sản thông qua hoạt động tư vấn, tiếp thị, quảng cáo đến những người có nhu cầu. 
  • Sale bất động sản: Hay nhân viên kinh doanh bất động sản là người chịu trách nhiệm tìm kiếm và giới thiệu các sản phẩm bất động sản với khách hàng. 
  • Dịch vụ bất động sản: Bao gồm các dịch vụ liên quan đến bất động sản như dịch vụ môi giới, dịch vụ tư vấn, dịch vụ pháp lý, dịch vụ quản lý, thẩm định giá, ký gửi, v.vv..
  • Kinh doanh bất động sản: Là hoạt động đầu tư vào bất động sản để thu lợi nhuận bằng cách mua bán, xây dựng, cho thuê, chuyển nhượng hoặc thực hiện dịch vụ môi giới, tư vấn bất động sản hoặc sàn giao dịch. 
  • Sàn giao dịch bất động sản: Là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê bất động sản. Đây là nơi cung cấp các thông tin về bất động sản như giá cả, tình trạng của thị trường để giúp nhà đầu tư đưa ra các quyết định chính xác hơn. 
  • Bong bóng bất động sản: Là hiện tượng tăng giá bất thường của bất động sản. Tuy nhiên, đến một thời điểm nào đó, khi tính thanh khoản không còn sẽ dẫn đến tình trạng thị trường bất động sản bị chững lại, cung lớn hơn cầu khiến cho giá bất động sản tụt thê thảm.
Bất động sản bao gồm đất đai và những tài sản gắn liền với mảnh đất đó
Bất động sản bao gồm đất đai và những tài sản gắn liền với mảnh đất đó

Các loại hình đầu tư bất động sản

Sản phẩm bất động sản được phân thành nhiều loại hình khác nhau, gồm có:

  • Căn hộ chung cư: Là những căn hộ riêng lẻ nằm trong các tòa nhà từ 2 tầng trở lên và sử dụng hạ tầng chung. Hiện nay, căn hộ chung cư được phân thành nhiều loại hình khác nhau như căn hộ Studio, căn hộ Officetel, căn hộ Penthouse, căn hộ Duplex và căn hộ Sky Villa.
  • Nhà phố: Là bất động sản kết hợp giữa căn hộ để ở và cửa hàng kinh doanh. Loại hình bất động sản này thường xuất hiện ở những vị trí đắc địa, khu vực trung tâm, nơi tập trung dân cư đông đúc, cơ sở hạ tầng phát triển. Tùy vào đặc điểm, nhà phố được phân thành nhà phố liền kề, nhà phố thương mại, nhà phố sân vườn và nhà phố xanh. 
  • Biệt thự: Là loại hình bất động sản được xây dựng trên một diện tích rộng lớn và biệt lập với không gian xung quanh. Tương tự căn hộ chung cư và nhà phố, biệt thự cũng được phân thành nhiều loại hình như biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, biệt thự liền kề, biệt thự nghỉ dưỡng, v.vv..
  • Bđs nghỉ dưỡng: Là những bất động sản được xây dựng ở khu du lịch, khu nghỉ dưỡng như biệt thự đồi, biệt thự biển, shophouse, v.vv.. Những bất động sản này được chủ đầu tư xây dựng và được bán lại cho những cá nhân, tổ chức có nhu cầu đầu tư. 
  • Đất nền: Có thể hiểu đây là những khu đất trống, chưa bị tác động của con người hay máy móc. Tùy vào mục đích sử dụng, đất nền được phân thành các loại hình khác nhau như đất nền dự án, đất nền thổ cư, đất liền kề. 

Xem thêm: Open House Là Gì? Hoạt Động Open House Có Ưu Và Nhược Điểm Gì?

Các loại hình bất động sản gồm có căn hộ chung cư nhà phố biệt thự đất nền
Các loại hình bất động sản là một trong những điều cần biết về bất động sản

Phân loại bất động sản theo nhu cầu đầu tư

Nếu xét theo nhu cầu đầu tư, bất động sản được chia thành 3 loại sau đây:

  • Bất động sản đầu tư, xây dựng: Nhóm này bao gồm bất động sản nhà đất, các công trình thương mại – dịch vụ, nhà xưởng, bất động sản hạ tầng và bất động sản trụ sở làm việc. 
  • Bất động sản không đầu tư, xây dựng: Đây là loại hình bất động sản phục vụ cho mục đích sản xuất, khai thác như đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, ruộng muối hoặc các loại đất hiếm, chưa được sử dụng.
  • Bất động sản đặc biệt: Là loại hình bất động sản công, chịu sự quản lý của một tổ chức nào đó và được chính quyền bảo tồn như các công trình bảo tồn quốc gia, di sản văn hóa vật thể, nhà thờ họ, nghĩa trang, v.vv..
Bất động sản đầu tư, xây dựng bao gồm nhà phố căn hộ đất nền
Bất động sản đầu tư, xây dựng bao gồm nhà phố, căn hộ, đất nền

Đặc điểm của bất động sản

  • Tính cá biệt: Không giống như những loại hàng hóa khác, bất động sản là tài sản cố định, không thể di dời. Đồng thời, mỗi bất động sản sẽ mang trong mình những đặc điểm khác nhau về vị trí, hình dạng, diện tích.
  • Tính khan hiếm: Bất động sản là tài sản gắn liền với đất đai. Trong khi đó, đất đai không thể sinh ra và lớn lên, bị giới hạn về diện tích, khu vực, lãnh thổ và sẽ ngày càng khan hiếm.
  • Tính lâu bền: Bất động sản mang tính lâu dài và gần như không thể bị hủy hoại (ngoại trừ tác động của thiên nhiên). Các công trình xây dựng gắn liền với đất cùng có thể tồn tại trong hàng chục, hàng trăm năm. 
  • Tính tác động lẫn nhau: Bất động sản chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau. Trong cùng một khu vực, sự thay đổi giá trị của bất động sản này có thể làm thay đổi giá trị của các bất động sản khác.
Bất động sản là tài sản cố định và không thể di dời như những loại hàng hóa khác
Bất động sản là tài sản cố định và không thể di dời như những loại hàng hóa khác

Pháp lý bất động sản

Pháp lý là một trong những điều cần biết về bất động sản khi bạn muốn “đặt chân” vào lĩnh vực này. Một số khái niệm cơ bản về vấn đề pháp lý dự án bất động sản bạn cần phải biết:

  • Sổ hồng: Hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở do Bộ Xây dựng ban hành trước ngày 10/12/2009. Sổ hồng được cấp tại các khu đô thị và chỉ áp dụng cho đất đô thị.
  • Sổ đỏ: Là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành trước ngày 10/12/2009. Số đỏ được áp dụng cho khu vực ngoài đô thị và dành cho các loại đất ở nông thôn, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản và khu làm muối.
  • Sổ trắng: Là các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất do Nhà nước cấp nhưng có giá trị cách đây rất lâu (giai đoạn trước và sau năm 1975). Hiện nay, sổ trắng vẫn có giá trị pháp lý về mặt sở hữu đất nhưng không có giá trị về mặt giao dịch.
Sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất
Sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất

Nhóm kiến thức quan trọng trong lĩnh vực bất động sản

Bất động sản là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro. Có không ít trường hợp, nhà đầu tư mất tránh tài sản vì những cạm bẫy lừa lọc. Chính vì thế, nhà đầu tư cần trang bị những điều cần biết về bất động sản là các kiến thức chuyên sâu để phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra. 

Nhóm kiến thức chung 

Bất kể khi bạn là ai, nhà đầu tư, nhân viên kinh doanh hay môi giới thì khi đã “đặt chân” vào lĩnh vực bất động sản thì bạn cần phải trang bị kiến thức về thị trường, kinh tế, pháp luật.

  • Kiến thức về thị trường: Thị trường bất động sản không đứng yên mà luôn biến đổi không ngừng, có lúc tăng vọt nhưng lại có khi trầm lắng, thậm chí đóng băng. Do đó, bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin, kiến thức về thị trường bất động sản để có thể đưa ra những phân tích, nhận định và quyết định đúng đắn, khi nào nên đầu tư, khi nào nên bán. 
  • Kiến thức về kinh tế: Kinh tế có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản. Trong khi đó, thị trường bất động sản phản ánh tình hình kinh tế của một khu vực hay quốc gia. Đây được gọi là mối quan hệ tương hỗ. Từ mối quan hệ này có thể thấy rằng, kinh tế tăng trưởng thì thị trường bất động sản cũng tăng trưởng và ngược lại. 
  • Kiến thức về pháp luật: Bất động sản là một tài sản lớn và được Nhà nước quản lý bằng pháp luật. Mọi hoạt động liên quan đến bất động sản đều được Nhà nước giám sát. Do đó, bạn phải có kiến thức về pháp luật trong lĩnh vực bất động sản để tránh những rủi ro không đáng có như tranh chấp, kiện tụng.
  • Kiến thức về marketing: Bất động sản là lĩnh vực có mức độ cạnh tranh rất cao, “vạn người bán, trăm người mua”. Do đó, khi bước chân vào lĩnh vực bất động sản, bạn bắt buộc phải có kiến thức về marketing. Khi có kiến thức marketing, bạn sẽ xác định được nhu cầu, tâm lý của khách hàng, từ đó tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. 

Tìm hiểu thêm: 5 Phút Trang Bị Nhanh Kiến Thức Bất Động Sản Cho Người Mới

Thị trường bất động sản luôn biến đổi không ngừng có lúc tăng vọt nhưng lại có khi trầm lắng
Thị trường bất động sản luôn biến đổi không ngừng, có lúc tăng vọt nhưng lại có khi trầm lắng

Kiến thức đầu tư bất động sản

Mục đích cuối cùng của đầu tư bất động sản là tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải cứ bỏ tiền ra là bạn sẽ nhận lại được những gì như mong muốn. Có không ít trường hợp, nhà đầu tư mất trắng tiền vốn vì thiếu kiến thức. Do đó, khi bạn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản với vai trò là nhà đầu tư, bạn phải có kiến thức về thị trường, pháp lý, mua bán hoặc cho thuê, v.vv..

Kiến thức dành cho môi giới, Sale bất động sản

Bất động sản là tài sản có giá trị rất lớn. Do đó, người mua phải tìm hiểu rất kỹ và khá e dè trước những lời tư vấn của môi giới hay Sale bất động sản. Hơn hết, nghề này có tỷ lệ đào thải rất nhanh. Chỉ cần từ 2-3 tháng, bạn không bán được sản phẩm thì nguy cơ đào thải rất cao. 

Vì vậy, để trụ vững với nghề môi giới hay Sale bất động sản, một trong những điều cần biết về bất động sản là bạn phải có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực bất động sản, kiến thức về marketing, kỹ năng tư vấn, kỹ năng bán hàng, v.vv..

Xem thêm: Bật Mí Cách Làm Cò Đất Hiệu Quả, Đem Lại Thu Nhập Cao

Sale bất động sản phải có kiến thức về bất động sản kiến thức marketing kỹ năng tư vấn
Sale bất động sản phải có kiến thức về bất động sản, kiến thức marketing, kỹ năng tư vấn

Nhìn chung, bất động sản là một lĩnh vực rất rộng. Dù bạn là bước chân vào lĩnh vực bất động sản trong vai trò là nhà đầu tư, người môi giới hay nhân viên kinh doanh bất động sản thì bạn cũng cần phải nắm được những điều cần biết về bất động sản trên. Hy vọng bài viết trong chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” trên sẽ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích trước khi vào nghề. Ngoài ra, nếu bạn đang có mong muốn tìm việc làm bất động sản, thì hãy truy cập ngay TopCV. Hàng ngàn cơ hội việc làm, từ vị trí nhân viên kinh doanh, chuyên viên phân tích cho đến trưởng phòng, v.vv.. đang chờ đón bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *