Đất hỗn hợp là gì

Đất Hỗn Hợp Là Gì? Có Nên Mua Đất Hỗn Hợp Hay Không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Đất hỗn hợp đang là một vấn đề nan giải với nhiều người dân hiện nay, bởi khung pháp lý của loại bất động sản này với chưa được hoàn chỉnh. Đất hỗn hợp là gì? Có những vấn đề nào liên quan? Có nên mua đất hỗn hợp hay không? Hãy cùng timviecbatdongsan.com theo dõi ngay trong bài viết dưới đây.

Đất hỗn hợp là gì?

Khái niệm của đất hỗn hợp được quy định bởi Bộ Xây Dựng, cụ thể đây là quỹ đất hoặc công trình sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Có thể gồm đất kinh doanh, dịch vụ kết hợp với đất ở hoặc đất sản xuất,…

Như vậy, có thể hiểu, việc quy hoạch hỗn hợp hoặc xây dựng mới là định hướng/tổ chức không gian vùng, không gian đô thị, điểm dân cư, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kỹ thuật.

Mục đích của quy hoạch đất hỗn hợp là đem đến môi trường sống thích hợp, hài hòa được lợi ích của cộng đồng và quốc gia. Tuy vậy, vẫn có nhiều dự án đang bị treo do chính quyền của địa phương đó chưa thực sự pháp lý hóa được đất hỗn hợp cũng như đất xây dựng.

>>>Xem thêm: Top 3 Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mua Nhà Đất Cho Người Mới

Tìm hiểu về đất hỗn hợp là gì?
Tìm hiểu về đất hỗn hợp là gì?

Những thông tin cần biết về đất hỗn hợp

Để xác định có nên mua đất hỗn hợp hay không, bạn sẽ cần phải hiểu về quy hoạch, các quy định của đất hỗn hợp là gì. Cụ thể như sau:

Quy hoạch khu đất hỗn hợp là gì?

Quy hoạch đất hỗn hợp chính là quá trình phân bổ, khoanh vùng đất theo không gian, mục đích sử dụng cho những mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Những mục tiêu này được dựa trên cơ sở tiềm năng đất đai, nhu cầu sử dụng đất. Cụ thể:

Quy hoạch bao gồm việc định hướng, tổ chức không gian vùng, điểm dân cư, không gian đô thị, hệ thống cơ sở vật chất xã hội, công trình kỹ thuật hạ tầng.

Mục đích của quy hoạch chính là tạo ra môi trường sống thích hợp, hiện đại cho người dân. Từ đó giúp đảm bảo được yếu tố lợi ích của cộng đồng cùng lợi ích quốc gia.

Quy hoạch đất hỗn hợp cần đáp ứng được sự linh hoạt trong phát triển xã hội, kinh tế. Ngoài ra cũng cần xác định được chức năng xây dựng ở mỗi khu đất như thế nào.

>>>Xem thêm: Cần Chuẩn Bị Gì Để Tránh Những Rủi Ro Khi Mua Bán Nhà Đất

Quy định về cấp giấy phép xây dựng cho đất hỗn hợp là gì?

Đối với đất hỗn hợp không có chức năng ở, người sở hữu sẽ không được cấp giấy phép xây dựng với mục đích nhà ở. Ngoài ra, cũng sẽ không được chuyển đổi mục đích sang đất ở, tách thửa.

Đối với đất quy hoạch hỗn hợp bị dính với khu vực nhà ở, người sở hữu có thể sẽ gặp khó khăn với các thủ tục xây dựng, đất đai. Công trình xây dựng có thể sẽ được tính là cấp phép tạm.

Như vậy, công trình xây dựng ở đất hỗn hợp sẽ được tính là cấp phép tạm thời. Điều này gây ra khó khăn cho chủ sở hữu bởi ngay cả khi xây dựng xong, việc giải quyết hồ sơ hoàn công cũng không được thực hiện.

Cần nắm rõ về quy định cấp giấy phép xây dựng với đất hỗn hợp
Cần nắm rõ về quy định cấp giấy phép xây dựng với đất hỗn hợp

Tuy vậy, từ 11/2018. Sở Quy hoạch – Kinh tế đã phân loại các tiêu chí giấy phép và được Sở Xây dựng đồng ý. Cụ thể phân loại như sau:

Khu vực chiếm 50% đất hỗn hợp – Được cấp Giấy phép xây dựng chính thức nếu:

  • Mục đích chiếm có thể bao gồm xây dựng nhà ở, chung cư, dịch vụ thương mại văn phòng, không bao gồm công trình công cộng, cây xanh.
  • Hiện trạng khu vực có nhiều nhà ở, dân cư.
  • Đất trực tiếp gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Khu vực chiếm 30% đất hỗn hợp – Được cấp giấy phép tạm thời nếu:

  • Khu vực chiếm đấy có chứng năng chính là văn phòng, công trình dịch vụ, thương mại.
  • Khu vực chiếm đất không có nhà ở hoặc cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, nếu có cần di dời.
  • Khu vực chiếm đất không ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân.
  • Người sở hữu có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khu vực chiếm 20% đất hỗn hợp: Đối với những khu vực này, sở Quy hoạch – Kiến trúc chưa thực hiện cấp giấy phép xây dựng. Tuy vậy, sở vẫn sẽ tiên hành rà soát cũng như điều chỉnh đất dân cư thời điểm hiện tại. Sau khi thực hiện điều chỉnh, người dân có thể được cấp giấy phép xây dựng.

>>>Xem thêm: Bí quyết môi giới nhà đất: Tips gây ấn tượng ngay lần đầu gặp mặt khách hàng

Có nên mua đất hỗn hợp hay không?

Để xác định có nên mua đất hỗn hợp không, bạn sẽ cần căn cứ vào tình hình tài chính cá nhân đầu tiên. Ngoài ra, cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Đất quy hoạch hỗn hợp có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, tuy đất hỗn hợp thuộc diện quy hoạch, nhưng cũng có thể bị tháo dỡ sau vài năm.
  • Tuy vậy, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng cho biết, Sở sẽ giải quyết và đảm bảo cho người dân về quyền lợi đất, nhà bình thường ở đất hỗn hợp khi chưa có quyết định thu hồi hoặc chưa xác định được chủ đầu tư, dự án đầu tư.
  • Trong trường hợp đất hỗn hợp bị thu hồi, người sở hữu vẫn có thể nhận được bồi thường theo Luật đền bù đất đai.
  • Giá đất hỗn hợp thường rẻ hơn nhiều so với những loại đất khác.

Tuy vậy, bạn cũng cần cân nhắc kỹ càng bởi đất hỗn hợp là đất quy hoạch và có thể sẽ mang lại nhiều khó khăn cho chủ sở hữu. Đặc biệt là những khó khăn về cấp giấy phép xây dựng.

Tình hình tài chính cá nhân là điều cần xác định trước khi đầu tư đất hỗn hợp
Tình hình tài chính cá nhân là điều cần xác định trước khi đầu tư đất hỗn hợp

Trên đây là những thông tin về đất hỗn hợp. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn đất hỗn hợp là gì và những quy định liên quan. Trước khi quyết định mua hoặc đầu tư vào loại hình bất động sản nào. Bạn cũng sẽ cần sự cân nhắc kỹ lưỡng.

>>>Xem thêm: Có Nên Đầu Tư Đất Nền Không? 7 Nguyên Tắc Đầu Tư Căn Bản

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *